Uncategorized

Ramadan Journal – Sow The Seeds

Bismillah
Rabbi Zidnee Ilman
“My Lord! Increase me in knowledge.”

รอมฎอนผ่านพ้นไป พร้อมๆกับสัปดาห์แรกของเดือนเชาวาล …อัลฮัมดุลิลละฮฺ
เพิ่งได้มีโอกาสมานั่งสะสางงานที่ค้างในลิสต์.. ส่งงานแปลหนังสือเสร็จก็มานั่งเขียนบล๊อก
เอาไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเราได้มีชีวิตอยู่ในเดือนรอมฎอน 1438 นี้

ปีนี้เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนเข้ารอมฎอนนานกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่พอ
อินชาอัลลอฮฺ หากมีชีวิตอยู่จนถึงปีหน้า เราจะเตรียมตัวต้อนรับรอมฎอนให้ดีกว่าปีนี้ บิอิซนิลละฮฺ

ขอเขียนโดยสรุปสำหรับตัวเองในการดูความก้าวหน้าหรือกระบวนการของตัวเอง

ด้านอัลกุรอ่าน >>> แพลนเริ่มต้นเน้นปริมาณไปนิดนุง สรุปสุดท้ายได้ไอเดียอะไรบางอย่างมาแทนที่การเน้นปริมาณ เน้นการอ่านจบเล่มในเดือนรอมฎอน มาฉุกคิดได้ตอนอ่านถึงญุซ 5 ว่า …. ตัวเราพลาดอะไรไปอย่างนึงมั้ย เลยปรับการอ่านของตัวเองใหม่ ปกติทุกวัน(ที่อ่านได้)ก็จะอ่านอัลกุรอ่านที่มีคำแปลภาษาไทย(เล่มแดง สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ)อยู่แล้ว แต่ในรอมฎอนปีนี้เพิ่มเติมคือหลังอ่านในแต่ละ Session เราจะเลือกมาหนึ่งอายะฮฺ แล้วพยายามเอามาใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องการขอบคุณ

สิ่งที่ค้นพบคือ … เมื่อเราขอบคุณมากขึ้น สิ่งที่เราจะมองว่ามันเป็นปัญหานั้นกลับน้อยลง เพราะเราเลือกที่จะขอบคุณมากกว่าที่พร่ำบ่นก่อน อัลฮัมดุลิลละฮฺ และนี่คือสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันดีและอยากให้เป็นแบบนี้ตลอดไป เพราะสุดท้ายแล้วไม่ใช่ปริมาณการอ่านอัลกุรอ่านที่จะนำพาเราเข้าใกล้อัลลอฮฺ แต่คือการนำเอาสิ่งที่อัลกุรอ่านระบุไว้ มาใช้ในชีวิตจริงๆของเราให้ได้ ..เริ่มก้าวที่ละนิด และขอดุอาอฺให้เรานั้นได้ทำสม่ำเสมอ

ด้านการละหมาด >> เป็นอีกหนึ่งอย่างที่วางแผนไว้ว่าจะตื่นละหมาดยามค่ำคืนให้ได้ทุกคืนตลอดทั้งรอมฎอน อัลฮัมดุลิลละฮฺ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ ทำได้ตามแพลนที่วางไว้ มีพลาดไปบ้างเป็นบางวันที่ไม่สามารถตื่นละหมาดยาวๆ เพื่อฝึกซูเราะฮฺที่กำลังท่องจำได้แต่ทำได้เพียง 2 ร่อกะอัตก่อนไปทำหรืออุ่นอาหารทานซะโฮรเท่านั้น แต่โดยรวมถือว่าปีนี้ฟิตกว่าปีที่แล้วมาก ส่วนหนึ่งเพราะการเตรียมตัวในเดือนชะอฺบาน ทุกวันที่ละหมาดได้เราจะพยายามตื่น ไม่ว่าจะนอนดึกแค่ไหนก็ตาม พยายามตื่นให้ตรงเวลา มีช่วงหลังประจำเดือนที่นาฬิกาในร่างกาย(ข้ออ้างรึเปล่า ฮาาา) รวนๆไปบ้าง แต่สุดท้ายด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺทำให้เราสามารถตื่นละหมาดได้ตลอดทั้งเดือน และละหมาดตะรอเวียะที่บ้านบ้างที่มัสยิดบ้าง ตามสภาพความเรียบร้อยของบ้าน อัลฮัมดุลิลละฮฺ

การถือศีลอด >> ปีนี้ควบคุมเรื่องการซื้ออาหารนอกบ้านหรือทำอาหารมากเกินความจำเป็นได้ดี ออกไปซื้อข้างนอกนับครั้งได้หรือไม่ก็เฉพาะตอนเดินทางเท่านั้น ควบคุมอารมณ์หงุดหงิดวีนๆเหวี่ยงๆของตัวเองได้บ้าง หลุดๆไปบ้าง ก็ต้องปรับๆกันต่อไป

ลูกและรอมฎอนของลูก

ในส่วนของลูกนั้นปีนี้เค้าก็ได้ถือศีลอด(ครึ่งวัน)ครบทั้ง 29 วัน + เชาวาล 6 วันเป็นความต้องการของตัวลูกเอง เราทำหน้าที่สานต่อจากปีที่แล้ว ปีที่แล้วอิมติยาซ 4 ขวบ ก็ลองถือศีลอดครึ่งวันเป็นครั้งแรกโดยไม่ได้เกิดจากการบังคับได้ 30 วันเช่นกัน อัลฮัมดุลิลละฮฺ เราไม่เคยบังคับเขาในเรื่องนี้แต่เพราะเค้ารู้ถึงเป้าหมายของการถือศีลอด ความสำคัญและผลบุญที่จะได้รับ

เรามองว่ามันสำคัญมากกว่าการบังคับให้ลูกทำ…เพราะตอนรุ่นเราเราก็เริ่มต้นโดยสมัครใจ
เราเห็นว่ามันสำคัญ … ลูกเห็นว่ามันสำคัญ … ลูกรู้ว่ามันคือหนึ่งใน Pillar of Islam
และมีโอกาสทำได้แค่ปีละครั้งเท่านั้น ….. เค้าร้องไห้เมื่อรอมฎอนจากลา

เค้าบอกว่า … ดวงจันทร์น่าจะเดินช้ากว่านี้อีกนิด เค้าอยากจะอยู่กับรอมฎอน

ปีนี้ Lesson Plan ที่วางไว้ในรอมฎอนปีนี้…มีวันที่เป็นไปตามแผน และหลายวันที่ไม่เป็นไปตามนั้น
แต่เราพบว่าแผนการของอัลลอฮฺนั้นสวยงามและยิ่งใหญ่กว่าแผนมนุษย์แบบเรามากมายจนไม่สามารถเทียบได้

ปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งการลงมือทำ …. เข้าสู่ Field จริงๆ ของลูกและรวมถึงตัวเองด้วย

เราได้รวบรวมเงินบริจาค และไปลงพื้นที่ที่สตูล (จากที่ติดต่อเพื่อนสามีไว้ก่อนรอมฎอนประมาณเดือนกว่าๆ) เราได้ไปพบกับครอบครัวที่มีลูกๆที่มีปัญหาในการเรียนรู้ มีความไม่สมบูรณ์ในหลายๆด้าน
แต่เรามองเห็นความผูกพันและความรักที่คนในครอบครัวมีให้กัน
เรามองเห็นความห่วงใย ความเสียสละที่แม่มีให้ลูก
เรามองเห็นความงดงามของเด็กๆที่ไม่สมบูรณ์เหล่านั้น….เค้าคือของขวัญชิ้นพิเศษสำหรับพ่อแม่ของเขา
และเป็นบทเรียนให้กับผู้ศรัทธาที่มองอย่างพินิจพิจารณา  อัลฮัมดุลิลละฮฺ

การได้พาลูกไปลงพื้นที่ ซื้อของบริจาค แพ็กของกัน เดินทางไปเพื่อมอบสิ่งต่างๆให้กับผู้อื่นที่ไม่รู้จักกัน
เขาได้เห็นอะไรหลายอย่างๆ บางอย่างเราไม่ได้คาดหวัง แต่เขากับมองเห็นและเรียนรู้จากมัน
คำพูดที่สามีได้บอกกับทุกบ้านที่เราเดินทางไปหา ยังคงก้องในหูเรา …หลายครั้งที่เราเริ่มเขวๆเป๋
ด้วยกับความศรัทธาที่ลุ่มๆดอนๆ ในบางครั้ง เสียงนั้นมันก้องมา ทำให้เราต้องเร่ง Boost ศรัทธาอีกครั้ง
อัลฮัมดุลิลละฮฺ

ปีนี้เป็นปีแรกที่พาลูกไปเอี๊ยะติกาฟ … หลังจากที่ปีที่แล้วเราทำเต้นเอี๊ยะติกาฟที่บ้านให้ลูก
ในช่วง 10 คืนสุดท้ายแล้วพบว่า ลูกเกิดอารมณ์ร่วมกับการแสวงหาลัยละตุ้ลกอดรฺกับเรามากๆ
เค้าตื่นเต้น เค้าดีใจ เค้านั่งซิกรฺ เค้านั่งฟังอัลกุรอ่าน และท่องไปด้วย อัลฮัมดุลิลละฮฺ

ปีนี้เราพาเขาไปมัสยิด ให้ได้คุ้นกับสถานที่จริง เค้ามีอุปกรณ์ของเขาในกระเป๋าส่วนตัวของเขา
มีหนังสือกิจกรรม มี Tab Genius ที่ด้านในบรรจุอัลกุรอ่านเอาไว้+หูฟัง มีหนังสืออ่านเรียนรู้ประวัตินบี
มีขนม และแน่นอนมีหมอนและผ้าห่มด้วยเช่นกัน

การเดินทางบ่อยครั้ง ทำให้ลูกเราค่อนข้างใช้ชีวิตสบายได้ลำบากได้ อัลฮัมดุลิลละฮฺ
ไปนอนมัสยิดกับเรา เปิดไฟสว่าง ถึงเวลานอน ลูกก็สามารถนอนได้ นอนแบบไม่มีปูที่นอนอะไรเลย
พรมมัสยิดก็สามารถนอนได้ มีเพียงผ้าห่มในกระเป๋าเต่าเท่านั้น อัลฮัมดุลิลละฮฺ

ปีนี้เป็นอีกปีที่แสนดีสำหรับตัวเรา … เรารู้สึกขอบคุณ ที่อัลลอฮฺทรงมอบสิ่งที่ดีให้กับเรา

มากกว่าที่เราควรได้รับมันเสียอีก สำหรับคนที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาตัวเองเช่นเรา

ปีนี้…ได้ทำหนังสือ E-Book เล่มนึง เป็นความภูมิใจเล็กๆของตัวเราเองที่ได้ทำ E-book ขายและมีเพื่อนๆพี่ๆหลายคนช่วยเขียนบทความลงให้ แล้วนำมาขายและให้เงินทั้งหมดไปเพื่อการบริจาค เพื่อแสวงหาความเมตตาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ อัซซะวะญัล

จบรอมฎอน….เราและครอบครัวพยายามรักษาอิบาดะฮฺต่างๆ เพื่อให้รอมฎอนที่่ผ่านมาไม่สูญเปล่า

เราหวังว่าอัลลอฮฺจะทรงตอบรับการงานที่ดีทุกอย่างที่เราและครอบครัวได้ทำไว้ในรอมฎอน
และหวังว่า ปีหน้าคงมีโอกาสได้ใช้ชีวิตในรอมฎอนอีกครั้ง อามีน

บันทึกแสนยาว….เราคงต้องปิดเล่มบันทึกหน้านี้ลงก่อน … เพราะต้องเตรียมอาหารสำหรับตัวเองในการถือศีลอดต่อสำหรับวันที่เราขาดหายไปในเดือนรอมฎอน และอินชาอัลลอฮฺหวังว่าเราคงจะมีโอกาสได้ถือศีลอดเชาวาลให้ครบ 6 วันหลังจากที่ถือใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน อินชาอัลลอฮฺ

This slideshow requires JavaScript.

 

 

Leave a Reply

