Day 4 : Yokohama

27 October 2015

วันนี้ออกจากที่พักตอนเช้าลูกชายอยากนั่ง Pirate Ship ล่องทะเลสาบ Ashi อีกรอบ จัดไปเบาๆ วน loop กิจกรรมเมื่อวานอีกไปจนถึง Gora Station นั่งรถกลับไปที่ Odawara หลังจากนั้นนั่ง JR ไปที่ Yokohama ขึ้นรถกันไปแบบมึนๆงงๆ

ถามคนนู้นทีคนนี้ที จนขึ้นรถสำเร็จ
จาก Odawara ไปจนถึง Yokohama ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนขึ้นรถไฟไปเจอคุณป้าคนนึง ชื่อทาดะ คุณป้าอายุ 83 แต่แข็งแรงมากๆเหมือนคนอายุ 60 ป้าพูดภาษาอังกฤษได้ และพยายามพูดกับเรามากๆ ป้าบอกว่าการได้คุยกับคนต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นเป็นวิธีฝึกภาษาที่ดี 1 ชั่วโมงที่นั่งคุยกันในรถไฟ ป้าบอกกับเราว่าจะพาทัวร์ Yokohama ให้ ตอนแรกเราบอกแพลนคุณป้าไปว่าเราจะไปแค่ Nippon Maru Museum แล้วเดินไปต่อที่ Cosmo World และ Cosmo Clock 21(Ferris Wheels) ใหญ่ยักษ์เพื่อชมวิวรอบๆ Yokohama
คุณป้าทาดะเสนออีกสถานที่ให้เราคือ Sankei-en Garden เป็นสวนแนวญี่ปุ่นที่มีจัดแสดงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ มีศาลเจ้าด้านใน มีห้องชงชาโบราณตามแบบญี่ปุ่น (อันนี้ข้อมูลจากคุณป้าทาดะทั้งหมด) ตอนแรกตัดสินใจกันอยู่สักพักเพราะเรามีเวลาอยู่ Yokohama ได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง เพราะต้องรีบกลับไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่ Locker ที่ Shinjuku ก่อนที่จะต้องนั่งรถไฟเข้าที่พักที่จองไว้สำหรับ 3 คืนสุดท้ายของทริปนี้ อินชาอัลลอฮฺ

คุณป้าคะยั้นคะยออยากพาเราไป จนเราตัดสินใจตามคุณป้าไป ป้าจัดการเรียกแท็กซี่เสร็จสรรพ บอกตามตรงตอนนั้นเหงื่อซิกๆ เพราะได้ยินกิตติศัพท์ค่า Taxi ของประเทศนี้มาจากเพื่อนๆหลายคนที่เคยมา สรุปป้าเป็นคนจัดการทุกสิ่งทุกอย่างทั้ง Taxi จาก Yokohama Station –> Sankei-en Garden –> Nippon Maru Port Museum และจาก Cosmo World กลับไปที่สถานี Yokohama อีกครั้งรวมๆแล้วคุณป้าจ่ายเงินให้เราไปเกือบๆหมื่นเยน คือแบบมือเย็น ทำตัวไม่ถูก คือคุณป้าดีกับเรามากมาย คุณป้าบอกว่าชอบอิมติยาซมากๆ นั่งดูอิมติยาซกินข้าวและคุยในรถไฟแล้วอยากพาไปเที่ยว Alhumdulillah !

แต่จากการที่คุยกัน ทำให้เรารู้ว่าคุณป้าคงเหงาที่อยู่คนเดียว คุณป้าพาเรามาเที่ยวเหมือนป้าพาคนในครอบครัวมาเที่ยว เรารู้สึกดีมากจริงๆค่ะ Alhumdulillah !

กลับเข้ามาเรื่อง Yokohama นิดนึง วันนี้ที่มาอากาศจะอุ่นๆกว่าโตเกียว ลมไม่แรงมาก ดูไม่วุ่นวาย เป็นเมืองที่น่าอยู่อีกเมืองนึง วันนี้ได้ไปชมสวนดอกเก๊กฮวยหรือเบญจมาศ ( chrysanthemum ) และดูดอกไม้สวยๆ บางส่วนของสวน Sankei-en ต้นไม้เริ่มเปลี่ยนสีบ้างแล้ว คุณป้าทาดะบอกว่ากลางพฤศจิกายนจะเปลี่ยนสีทั้งสวนตรงโซนที่ติดกับห้องชงชา จะสวยงามมาก ( ^_^) อิมติยาซชอบมากตรงที่มีลูก Chestnut หล่นอยู่ใกล้ๆกับห้องชงชา เด็กน้อยเลยแปลงร่างเป็นกระรอกน้อยแกะ Chestnut ไปเป็นที่เรียบร้อย 555+

ส่วน Nippon Maru Yokohama Port Museum นั้นก็มาจอดที่ท่านี้ตั้งแต่ปี 1984 ( จอดมานานกว่าอายุเราอีกเนอะ55+) มีค่าเข้าชม ¥600 สำหรับผู้ใหญ่ อิมติยาซฟรีค่ะ

หลังจากนั้นพาอิมติยาซไปฟินที่ Cosmo World ฮีฟินมากๆ บอกเลย

ต่อมา Ferris Wheel Cosmo Clock 21 บริเวณ Minato Mirai 21 วันนี้เราอดขึ้นเพราะเลยเวลาตามแพลนมาพอสมควร ไม่อยากเข้าไป Shinjuku ช่วงเลิกงานเพราะจะสับสนอลหม่านคนเยอะมากมาย แต่สุดท้ายความเป็นจริงคือสิ่งที่เราหนีไม่พ้น T-T

คุณป้ามาส่งเราที่สถานี Yokohama
เราพยายามหาของที่ระลึกให้คุณป้า พร้อมแลกเบอโทรและที่อยู่ให้คุณป้า ป้าทาดะชอบอิมติยาซมากๆ Alhumdulillah ก่อนส่งเรากลับ ป้าร้องไห้ และยืนมองเราจนเราเข้าไปด้านใน พร้อมทั้งโบกมือและชูมือบอกชานชาลาที่เราต้องไปขึ้นรถกลับ Tokyo

บางครั้งคนที่ได้เจอ ได้รู้จักกันแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถทำให้เราเศร้าเมื่อต้องกล่าวคำลาได้เช่นกัน

จาก Yokohama มาถึง Shinjuku ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที เวลาเลิกงานพอดี คนเยอะมาก เราต้องรีบไปหา Locker ที่เราฝากของไว้ คำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะฝากของไว้ที่ Coin Locker คือเก็บ Receipt ให้ดี เพราะในนั้นจะมี Pin No. / Location / Box. No. ซึ่งจำเป็นมากๆ อีกอย่างที่ควรทำคือถ่ายรูปตู้ Locker เราไว้ให้ติดสถานที่ใกล้เคียงเช่น OdekyuShop หรืออื่นๆ Alhumdulillah ที่ทำทั้ง 2 อย่างปฏิบัติการตามล่าหา Locker จึงใช้เวลาไม่นาน เพราะสถานี Shinjuku จะมี coin locker หลายจุด และคล้ายๆกัน จึงต้องมีตัวช่วยจำค่ะ

วันนี้ขึ้น JR กลับเข้าที่พักจากสถานี Shinjuku ผ่านทาง Saikyo Line ไป Akabane และเปลี่ยนสายไปลงที่ Higashi Jujo สามีพาขึ้นรถผิดคัน เอิ่ม ตาลีตาเหลือกลงมาจากรถพร้อมกระเป๋าเป้ 2 ใบ กระเป๋าลากเสื้อผ้าคุณลูก 1 ใบ เอิ่ม รสชาตชีวิต เหนื่อยโฮกแต่สนุกดีๆ ขำๆ ชอบมาก (ไม่ได้ชอบหลงนะคะ) แค่ชอบที่มันตื่นเต้น รู้สึกเหมือน 14 อีกครั้ง 555+

ถึงที่พักประมาณ 1 ทุ่ม กินข้าวเย็น ผลไม้ นม น้ำผลไม้ คือจัดเต็มทุกสิ่ง T-T ตอนแรกคิดว่าทริปนี้มาน่าจะผอม แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าคง “ยาก”

ปล.#1 วันนี้เรียนรู้ศัพท์ภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับสี ดอกไม้ ได้มา 4-5 คำ ดีใจน้ำตาไหล(เว่อร์)

ปล. #2 เริ่มสนุกกับการอ่านฉลากข้าวและอาหารที่ซื้อจากร้านสะดวกซื้อ โดยวิธีจำเป็นภาพของคำศัพท์ส่วนผสมตามหนังสือ Guide for shopping ของกลุ่ม Hararu (Halal) เพื่อหาขนมและอาหารที่ฮะล้าลค่ะ
มุสลิมที่มาเที่ยวญี่ปุ่นแนะนำเลย ตอนนี้มีอีกเล่มที่เค้าขายด้วย ยังไม่ได้ซื้อแต่ได้เพื่อนใจดีส่งข้อมูลให้ทาง Inbox ต้องขอบคุณเพื่อนสาวใจดีไว้ตรงนี้เลยนะคะ แฮ่มๆๆ

To be continued … inshaAllah

12063562_10152713871742168_7511939941960969259_n

Leave a Reply

